PRE-STUDY

ICT Evolution in Education  -  24 มิ.ย. – 7 ก.ค 2556

PRE-STUDY SEARCH

GROUP 1 | GROUP 2 | GROUP 3

PRE-STUDY REPORT


GROUP 1

21 / 06 / 2013
11.45 A.M.

Pre-Study - Basic Knowledge on ICT
นางสาวจนัญญา งามเนตร 
เลขประจำตัวนิสิต 5617650246
สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน (ภาคพิเศษ)
วิทยาเขตบางเขน

คำสั่ง : ให้นิสิตแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซต์ที่แนะนำ
หัวข้อที่ดิฉันรับผิดชอบ มี 2 หัวข้อ ดังนี้

1. การพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วยไอที
    http://www.drkanchit.com/presentations/e-edu.pdf

สรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้
สถานศึกษาในยุคอิเล็กทรอนิกส์
1. โลกในยุคอิเล็กทรอนิกส์
- ปัจจุบันเรานิยมเรียกแนวคิดและการดำเนินงานแบบใหม่ที่อาศัยระบบอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นฐาน ด้วยคำ ที่ขึ้นต้นด้วย Electronic หรือ e... และบางครั้งก็ด้วยคำว่า digital และ virtual  เช่น e-mail, e-commerce,          e-learning และ digital library, virtual university

2. โลกยุค e มีกระบวนทัศน์ใหม่
ธรรมชาติของโลกยุคใหม่ คือ
- Anytime - Anywhere                
- Online - Interactive                  
- Cost - Energy Saving
- One stop service
- Sustainability

3. สถานศึกษาต้องคิดใหม่ ในกระบวนการต่าง ๆ ดังนี้
- การเรียนการสอน                  
- การติดต่อสื่อสาร                    
- การให้บริการ                          
- การปฏิบัติงานภายใน
- การประเมิน
- การบริหารจัดการ

4. เนื้อแท้ของการเปลี่ยนแปลง 
- หลักสูตร                                                            
- การดำเนินงานเพื่อสนับสนุนหลักสูตร
- อาจารย์ต้องเปลี่ยนทัศนคติและวิธีการสอน
- นักเรียนต้องเปลี่ยนรูปแบบการเรียน
- ผู้บริหารต้องเปลี่ยนกลยุทธ์

ลักษณะของการเปลี่ยนแปลง
1. ปัญหาของการอุดมศึกษาในปัจจุบัน
- ไม่ได้ตอบสนองความต้องการของประเทศ
- บัณฑิตจำนวนมากด้อยคุณภาพ

2. บัณฑิตไทยที่พึงประสงค์
- มีคุณธรรมและรักประเทศไทย
- มีความรู้ ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถคิดหาเหตุผลได้อย่างแท้จริง
- สามารถติดต่อสื่อสารและแสดงออกได้ดีทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- สามารถพัฒนาและสร้างงานได้เอง

3. การสร้างบัณฑิตรูปแบบใหม่ต้องคิดใหม่
- สถานศึกษาต้องปรับตัวใหม่
- พยายามนำไอทีเข้ามาใช้อย่างเต็มที่
- พัฒนาอาจารย์ให้เปลี่ยนทัศนคติ และจัดให้เกิดการเรียนการสอนแบบใหม่

4. แนวคิดของการศึกษาแผนใหม่
- ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- การเรียนรู้ร่วมกัน
- เนื้อหาที่ยืดหยุ่นและมีรูปแบบหลากหลาย
- การใช้เทคโนโลยี

5. การเรียนรู้แบ่งเป็นสองค่าย
- OBJECTIVIST
- CONSTRUCTIVIST

6. การผสมผสานสองค่าย
- การเรียนการสอนเป็นแนวคิดแบบ TRANSFORMATIONAL
- การเรียนรู้แบบ active

CAI กับ WBT
1. คอมพิวเตอร์กับ CAI
- มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนการสอน
- ระบบที่พัฒนาขึ้นระยะแรก คือ PLATO
- ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

2. การเฟื่องฟูของ CAI
- เฟื่องฟูจากความแพร่หลายของ PC
- สถาบันทั้งหลายเริ่มนำ PC มาใช้ในการเรียนการสอน
- ครู อาจารย์ เริ่มสนใจการพัฒนาโปรแกรม CAI
- บริษัทซอฟต์แวร์เริ่มผลิต Authoring Tools

3. แนวทางการพัฒนาโปรแกรมบทเรียน
- เขียนโปรแกรมเรียงลำดับคำโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับโปรแกรม (คอมพิวเตอร์) โดยภาษาคอมพิวเตอร์ทั่วไป
- ใช้เครื่องมือช่วยสร้างโปรแกรมบทเรียน

4. แนวทางการพัฒนา CAI 

5. CAI ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น WBT 
- ระบบอินเทอร์เน็ต และ เวิลด์ไวด์เว็บ ทำให้สะดวกแก่การนำเสนอโปรแกรมบทเรียนทางเว็บ
- อาจารย์ได้รับการสนับสนุนให้จัดสร้างเว็บไซต์
- หากมีเนื้อหามากพอก็จะทำให้เป็น Virtual University ในระดับขั้นต้นได้

แนวทางการทำ WBT 
1. ประกาศนโยบายและเตรียมการ
- ผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะต้องประกาศนโยบายอย่างชัดเจน
- แต่งตั้งผู้รับผิดชอบและคณะกรรมการ
- ศึกษาการดำเนินงานของที่อื่น
- สำรวจสถานภาพและความพร้อมของมหาวิทยาลัย
- จัดทำแผนกลยุทธ์และแผนดำเนินการ

2. รายละเอียดที่ต้องศึกษา / ดำเนินการ
- โครงสร้างพื้นฐานไอทีของมหาวิทยาลัย
- ทัศนคติและความพร้อมของอาจารย์และนักศึกษา
- หลักสูตรและวิชาที่สมควรปรับเปลี่ยน
- จัดสัมมนาและฝึกอบรมแก่อาจารย์
- ปรับระบบไอทีทั้งมหาวิทยาลัย

3. ประเด็นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม
- ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
- วิธีการประเมินและหาดัชนี
- แนวทางการปรับเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยแบบเดิมเป็นมหาวิทยาลัยเสมือน
- แนวทางเชิงรุกสำหรับอนาคต

สรุป
- การเลือกแนวทางต้องให้สอดคล้องกับยุคสมัย
- การปรับปรุงต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร
- การดำเนินงานต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน

2. E-Learning
    http://www.drkanchit.com/faq/faq0008.html
 
สรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้
1. E-Learning หมายถึง การนำเอาบทเรียนบรรจุไว้ในเว็บให้นิสิตนักศึกษาได้เข้าไปศึกษาค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง

2. แนวคิดเรื่อง E-Learning นี้ยังไม่มีหลักฐานปรากฏเป็นที่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ริเริ่มใช้ แต่คงจะมีคนคิด  ได้พร้อม ๆ กันหลายคน และพัฒนาขึ้นมาพร้อมกันหลายคน แล้วแต่ว่าจะมีใครคิดได้ลึกซึ้งกว่าและพัฒนาได้ประทับใจมากกว่ากัน

3. ในประเทศไทยมีอาจารย์หลายคนนำเอาบทเรียน E-Learning บรรจุไว้ในเว็บให้นิสิตนักศึกษาอ่านหลายคน

4. จากการสันนิษฐานของ ดร. ครรชิต มาลัยวงศ์ เกี่ยวกับ E-Learning นั้น ท่านได้สันนิษฐานไว้ว่าคนที่เริ่มผลักดันเรื่อง  E-Learning ก่อนน่าจะเป็น อ. ยืน ภู่วรวรรณ ซึ่งทำเรื่องนี้ในขณะที่เป็นผู้อำนวยการสำนักงานบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

5. การประยุกต์ใช้ E-Learning สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายด้าน เช่น ด้านการฝึกอบรม การเรียนการสอน การพัฒนาความรู้ และทักษะส่วนตัวให้แก่คนทั่วไป

GROUP 2


GROUP 3

5 comments:

  1. สรุปเป็นประเด็นเห็นได้ชัดเจนดีค่ะ

    ReplyDelete
  2. จากบทความ E-Learning
    มีแนวโน้มการพัฒนาในหลายๆ ด้านของวงการศึกษา เนื่องเพราะระบบการจัดการศึกษาปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างกว้างขวาง...
    ผู้เขียนนำสรุปได้ดีและชัดเจนคะ

    ReplyDelete
  3. e-leaning มีประโยชน์ต่อการจัดการศึกษา และแนวโน้มในอนาคตจะมีความแพร่หลายในด้านการศึกษามากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดของการเรียนในรายวิชาอยู่ค่ะ เช่นรายวิชาปฏิบัติ ผู้เขียนสรุปเนื้อหาได้กระชับและชัดเจนค่ะ

    ReplyDelete
  4. การพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วยไอทีแนวโน้มอนาคตจะมีความหลากหลาย เหมาะสมต่อการศึกษาต่อไป

    ReplyDelete
  5. สรุปได้ละเอียดและเข้าใจชัดเจนดีมากค่ะ

    ReplyDelete