E-Journal



25 / 08 / 2013 : 22.00

อนุทินรายวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)
ครั้งที่ 7 (25 / 08 / 2013)
 
ความรู้ที่ได้จากการเรียน
- ระบบ  LMS  เวลาจัดการเรียนการสอนจะอยู่ในระบบ
- Web 1.0 ยังคงมีความเสถียร
- ทุกอย่างเราต้องทำเองให้เป็นก่อน จึงจะไปสอนผู้อื่นได้
- merlot  เป็นสำนักพิมพ์ขนาดใหญ่ที่ผันตัวเองมาทาง  open learning
- Things to include  คือ สิ่งที่เขาพูดกันทั่วโลก
- เวลาหาความรู้ทั่วไป ควรหาจาก  google youtube Viki
- การ  search  หาข้อมูล นอกจากจะต้องทำเป็นแล้ว ยังต้องรู้จักเลือกใช้ข้อมูลที่ปรากฏ
  อยู่บนเครือข่ายให้เป็น
- Glass Technology  คือ เทคโนโลยีรูปแบบ  Tablet  iphone  ipad ต่าง ๆ
  ในอนาคตที่หน้าจอเป็นกระจกและมีลูกเล่นอย่างหลากหลาย
- เวลาจะหาอะไรสักอย่าง ควรหาความหมาย ประเภท หรืออะไรที่คนเขาพูดถึงกันยุคนี้
  โดยต้องเร็ว เที่ยงตรง และแม่นยำ เวลาหา เช่น  E-Portfolio is  และดูว่าจะดูอันไหนก่อนดี
- การประเมินหลักสูตร ควรประเมินตั้งแต่ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
- pain ทำให้ได้ภาพคมชัด เร็ว ทำให้ file เล็กลง
- save target as  ใช้  save  งานได้ทุกงานที่ไม่ใช่ภาพ

ประเภทของ  E-Portfolio
1. A developmental e-portfolio  ประเภทนี้มีตัวเน้น Rubrics
2. A reflective e-portfolio  ใน blog ของเราตรงกับข้อนี้
3. A representational e-portfolio  เป็นประเภทที่เหมาะกับอาชีพ
   ของตัวเองมากกว่าการเรียนการสอน
* ใน  e-portfolio  ควรใส่ประวัติของเราลงไปด้วย  My CV  (my personal data)

ตัวอย่างการทำ  e-portfolio  ที่กำหนดไว้แล้ว
1. Merlot
2. Pennsylvania eFolio
3. ePortfoliogen
* ซึ่งมีกรอบกำหนดไว้แล้ว เพียงแต่นำข้อมูลไปใส่
* เป็นตัวอย่างให้เข้าไปดูเฉย ๆ ว่าใน  port  ของเราควรมีอะไรบ้าง

Electronic  Portfolio
- เป็นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับงานที่ทำมา
- มีกำเนิดมาจากวงการธุรกิจ
- อาจใช้  PowerPoint  ที่กรอกประวัติตัวเองเป็นมัลติมีเดีย
- เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมาก
- เป็นการจัดเก็บข้อมูล รายละเอียด รูปภาพ อย่างดี

ทางเลือกใหม่ของรูปแบบการประเมินผลเกี่ยวกับการเรียนการสอน
1. Authentic Assessment  การประเมินตามสภาพจริง
   (สภาพจริง ไม่ใช่สภาพที่เกิดขึ้นจากการเรียนการสอน ไม่ใช่สภาพที่จัดขึ้นมา
    แต่ต้องเป็น  เช่น การยกทีมไปแข่งกีฬากับโรงเรียนอื่น เป็นสถานการณ์จริง)
2. Performance Assessment  การประเมินความสามารถในการปฏิบัติได้
    ต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่วัดได้ ประเมินได้
3. มาตรฐานวัด 2 อย่าง คือ วัดทักษะ กับ ความรู้

งานที่ได้รับมอบหมาย
- ให้นิสิตเข้าไป  save  งานใน  M@XLEARN  เริ่มตั้งแต่ Gsearch 1
  แล้วคลิกขวาที่  Open in new window  (เป็นการเปิดหน้าใหม่)
  โดยเก็บไฟล์ทั้งหมดในรูปแบบ pdf แล้วนำไปใส่ไว้ในตู้ eport ของเราเอง

- ให้นิสิตทุกคนโหลดงานทั้งหมดไปที่  FileZilla  แล้ว  upload งานขึ้น pirun web
  แล้ว  Link  แต่ละ  File  ไปยัง  blog  ของตนเองโดยนำข้อมูลใส่ลงไปให้ตรงกับเมนูที่กำหนดไว้

- ให้นิสิตส่ง  Link  งาน  Project  เดี่ยวให้อาจารย์ตรวจในวันที่ 7 ต.ค. 56
- อาจารย์นัดนิสิตทุกคนนำเสนอผลงาน  Project  ในวันที่ 12 ต.ค. 56

**********************************************************************************
18 / 08 / 2013 : 02.00
 
อนุทินรายวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)
ครั้งที่ 6 (18/08/2013)

อาจารย์สรุป Concept หลัก ของ HotPotatoes
- หัวใจของ HotPotatoes คือ Option
- หลักการตั้งชื่อไฟล์ cfg. ให้ย้อนไปหยิบขึ้นมาใช้ได้ และให้สอดคล้องกับบทเรียนที่เราสร้างขึ้น
- ใครที่ใช้โปรแกรมนี้ ให้เพิ่มด้วยว่า ถ้าตอบข้อผิด ควรมีคำอธิบายให้ทราบด้วยว่าผิดเพราะอะไร
- ให้ตั้งเป้าว่ากิจกรรมที่เราออกแบบ จะให้ผู้เรียนทำอะไร
- ให้อ่านเนื้อหาสาระของตัวเลือกด้วยว่าดีหรือยัง
- ถ้าใช้  JQuiz  ควรทำกับคำตอบปลายเปิด แล้วให้ผู้เรียน print งานออกมาแล้วนำมาส่งผู้สอน
เพราะผู้สอนควรต้องเป็นผู้ตรวจเอง ถ้าจะให้ผู้เรียนตรวจเอง ต้องให้คำตอบเป็นรูปแบบไว้ในลักษณะ
ของ feedback
- The Masher (เสียงเงิน ไม่ฟรี) คือ การทำแบบเรียนขึ้นมาทั้งหมดแล้วเชื่อมกันโดยใช้
Tab Buttons เป้าหมาย คือ รวมไฟล์
- Jmix  ควรจะเป็นข้อความสั้น ๆ

 เกร็ดความรู้จากอาจารย์
- การทำอะไรก็ตาม พยายามให้มีภาพประกอบตลอด รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้
ผู้เรียนชอบเรียน และเกิดความสนุกในการเรียน
- ควรสร้างตู้  Image  ไว้เก็บภาพ
- ไฟล์  flat  มีข้อดี คือ เพิ่มมัลติมีเดียภาพเล็ก ๆ ได้
- บริการรับฝากภาพต่าง ๆ เช่น อินสตราแกรม
- blog เป็น Template ด้วย
- blog มาจาก  mini blog
- web  คือ เว็บที่สมบูรณ์ เน้นการเชื่อมโยง อยู่ที่ว่าเอาอะไรขึ้นไปใส่
- blog ไม่สามารถ upload ไฟล์ได้  link  ได้อย่างเดียว สร้างได้เฉพาะสิ่งที่กำหนดไว้ให้
- การ upload  file ไปไว้ใน pirun เป็นลักษณะ web 1.0
- ขั้นตอนของ  wix  จะมากกว่า  blog  เพราะมีขั้นตอนมากกว่า
ใช้เวลาในการทำมากกว่า
- ฐานความรู้ เน้นใช้  cms
- หัวใจหลักของยุคนี้ คือ การติดต่อสื่อสาร ด้วยโปรแกรม web 2.0 และ 3.0
- web 3.0 มี  Semantic (ความหมาย) เน้นการสื่อสาร การเข้าใจความหมาย
เช่น Google Translate
- ถ้ามีข้อความ ภาพ เสียง จึงจะเรียกว่า มัลติมีเดีย
- FAQ เป็นการเขียนมาตอบไป เช่น โพสต์ความในใจว่าทำแล้วไม่รู้เรื่องเลย
- Webboard  มีสิทธิ์จะตั้งหัวข้อกระทู้ จัดกลุ่ม ขึ้นมาใหม่ได้ เปิดให้คนนอกสามารถเข้ามา
ตั้งกระทู้บน  Webboard  ใหม่ได้
- ถ้าต้องการแค่ใส่เครื่องมือไว้ให้ผู้เรียนทำ ควรตั้งชื่อว่า  Tool หรือ Communication Tools
- PowerPoint  จะจำตำแหน่งเดิมที่  copy
การทำ Storyboard
- ไว้เตรียมสร้างเหมือนหน้าจอ
- ต้องออกแบบให้คล้ายคลึงกับหน้าจริง
- เป็นการจำลองหน้าจอที่เราจะสร้างจริง ในแต่ละหน้าจอลงไป เพื่อให้อาจารย์พิจารณา
ก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่
- เป็นการตัดทอนเนื้อหา
- การใช้สี
- การออกแบบ web แบบเชื่อมโยง
- เป็นการทำเมนูจำลองขึ้นมา แล้วทำให้เกิดการเชื่อมโยงจริงจัง
- Web จะต้องเห็นตั้งแต่หน้าแรก โดยต้องเห็นองค์ประกอบทั้งหมด ไม่ใช่คลิกเข้าไป
แล้วจึงจะเห็น
- การทำสคริปกึ่ง  Storyboard  จะต้องมีบท  introduction (หน้าต้อนรับ)
กระชับ รัดกุม ต้องบอกว่างานของเราคืออะไร
- มีส่วนช่วยในการเตรียมการล่วงหน้า
- รวมรูปแบบการนำเสนอ + องค์ประกอบเสริมลงที่หน้าจอ
- หน้าแรกของ  Storyboard  ต้องมีครบทุกเมนู
- ทุกหน้าต้องมีแบบเดียวกันกับหน้าแรก
- ให้ทำเชื่อมโยงทุกหน้า โดยใช้ชื่อ  storybd_jananya
อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำ Project 3
- เวลานำเสนอต้องสามารถพูดได้ว่างานของตัวเอง คือ อะไร ประยุกต์ใช้ได้อย่างไร
กับหลักสูตรและการสอนของวิชานี้
- เนื้อหาจะแตกต่างกันไปตามหัวข้อที่เราเลือกทำ
- ถ้าทำบทเรียน ให้นึกถึงประวลการสอนด้วย
- เนื้อหาเป็นบทเรียนก็ให้ไปคิดถึงกระบวนการสอน
- ควรมีกระบวนการถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นระบบ
- รูปแบบกิจกรรมและวิธีการสอน ให้หาอะไรใหม่ ๆ แล้วลองทำดู
- วัตถุประสงค์ของโครงการ อย่าเขียนอะไรที่ทำไม่ได้
- ถ้าสร้างบทเรียนแบบไม่ใช้ตัวชี้วัดให้นำ คำอธิบายตำราเรียนขึ้นมาในการจัดบทเรียน
---------------------------------------------------------------------------------------------
11 / 08 / 2013 : 24.30

อนุทินรายวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)
ครั้งที่ 5 (11/08/2013)

โครงการงานเดี่ยว
อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ ดังนี้
1.       ให้เพิ่มเนื้อหาสาระความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ทำให้สมบูรณ์
2.       ควรมี  Link  หรือ  VDO  ในเนื้อหาที่สอน  โดยนำ  Link  มาแปะไว้ให้ดู
3.       ถ้าเป็นบทเรียนให้ใส่แบบฝึกหัด และแบบทดสอบ ลงไปในบทเรียนด้วย
4.       โครงสร้างควรนึกถึงความสมบูรณ์ของการใช้งาน
5.       ใครที่แยกเนื้อหา แบบฝึกหัด แบบทดสอบ ไว้คนละเมนู ให้แก้ไข เพราะควรจะต้องมีเนื้อหา
      แบบฝึกหัด แบบทดสอบอยู่ในหน่วยเดียวกัน
6.       ถ้าหา VDO ก็ให้ทำ List Link ขึ้นมา
7.       ในผลงานที่สมบูรณ์ บทเรียนมีกี่หน่วย แต่ละหน่วยประกอบด้วยอะไรบ้าง
8.       ให้ทำสคริปต้นแบบ แล้วเลือกว่าต้นแบบจะทำกี่หน่วย

งานกลุ่ม
- การทำงานกลุ่มควรมีการอภิปรายร่วมกัน ดูปริมาณงานของตัวเอง
และควรสะท้อนการมีส่วนร่วมในกลุ่ม

เนื้อหาที่เรียน
นวัตกรรมทางการเรียนการสอน มีดังนี้
1. จิตวิทยาการศึกษา  2. สังคมศึกษา  3. ปรัชญาการศึกษา
ซึ่งเกี่ยวกับการจัดการศึกษาให้คน เพราะการศึกษาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคน
- ปัจจุบันมีเทคโนโลยีสื่อการสอนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงทำให้เกิดศาสตร์
เทคโนโลยีการศึกษาขึ้น
- Learning Styles ข้อดี คือ ทำให้ผู้เรียนพอใจอยากที่จะเรียน  ทำให้ผู้เรียนมีความแตกต่างกัน 
และเกิดการพัฒนาความคิดไปในศาสตร์อื่น ๆ ผู้เรียนที่ชอบดู ฟัง อ่าน ได้ปฏิบัติจริง
- Learning Activity ในศตวรรษที่ 21 มีความจำเป็นมาก เช่น การนำ VDO
มาให้ผู้เรียนดูแล้วให้ผู้เรียนคิด เพราะมันจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์
- การใช้คอมพิวเตอร์สอนผู้เรียน ต้องเน้นให้มีการปฏิสัมพันธ์ให้มากกับผู้เรียน
- นวัตกรรมทางหลักสูตร เช่น หลักสูตรบูรณาการ  Curriculum Mapping
- การออกข้อสอบโดยใช้ตัวชี้วัดตามมาตรฐานกลุ่มการเรียนรู้ของสาระต่าง ๆ ในปัจจุบันยังไม่ได้ทำ
- เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้จากการผิดพลาดในอดีต เพราะการเรียนรู้เกิดมักเกิดจากสิ่งที่ผิด
- การประเมินผล จะเน้นเชิงพฤติกรรม บอกขั้นตอน บอกความแตกต่าง

โปรแกรม HotPotatoes
โปรแกรม HotPotatoes มีลักษณะ ดังนี้
1. เหมาะสำหรับการออกแบบแบบฝึกต่าง ๆ
2. เหมาะสำหรับการจัดการเรียนการสอนภาษาได้ทุกภาษา
3. เป็นแบบฝึกที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้หลากหลายรูปแบบ
4. นำเสนอในมุมมองของการประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย
5. ผู้เรียนได้รับการตอบสนองได้ตลอดเวลา
6. สามารถดึงเอาเว็บไซต์ VDO  ภาพ และสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างสมบูรณ์

HotPotatoes ประกอบไปด้วยเมนูย่อยต่าง ๆ  ดังนี้
1. JQuiz      เป็นแบบทดสอบที่ให้เลือกคำตอบที่ถูก
2. JCross     เป็นแบบทดสอบลักษณะอักษรไขว้
3. JMix        เป็นแบบทดสอบลักษณะเรียบเรียงประโยค
4. JMatch    เป็นแบบทดสอบลักษณะการจับคู่
5. JCloze     เป็นแบบทดสอบที่ให้เติมคำลงในช่องว่าง
6. The Masher  เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างหน้าดัชนี (Index)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------
15 / 07 / 2013 : 14.15
อนุทินรายวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)
ครั้งที่ 4 (14/07/2013)

หัวข้อที่ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
เนื้อหาที่เรียน
* ปรัชญาการศึกษา ผู้ที่จะทำหลักสูตรจะต้องทำทั้ง 3 ขั้นตอน คือ
ปรัชญา  พันธกิจ  และวัตถุประสงค์
* ส่วนที่เกี่ยวกับมนุษย์ =  จิตวิทยา  ปรัชญา  สังคมวิทยา
* Flash  =  มีลูกเล่นมาจับมากขึ้น  ทำให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้มากขึ้น  มีขนาดเล็กเมื่อเสร็จแล้ว
เช่น สื่ออิเล็กทรอนิกส์  Learning object (สื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ LO)
* Addie  เทคโนโลยีทางการศึกษา

การฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
* อาจารย์แนะนำวิธีการใช้  Wix.com *
1. เข้าไปที่ www.wix.com
2. คลิกที่ปุ่ม Create แล้ว  Sign in โดยใส่ชื่อ e-mail ของเราลงไป jananyang@gmail.com
    พร้อมกับ password ของเรา
3. คลิก go  เข้าไปจะเห็นปุ่มต่าง ๆ ดังนี้  Templates,  Explore
   Features  สำหรับไว้จูงใจผู้อื่นให้มาสมัครใช้งานเว็บไซต์นี้,  My Account
   save  = ไว้บันทึกงานโดยยังไม่เผยแพร่สู่สาธารณะ

   public  =  เผยแพร่สู่สาธารณะ
    view  =  ดูตัวอย่างก่อน,    edit  =  สร้าง
**  จากนั้นเข้าไปที่ http://editor.wix.com/html/editor/web/renderer/new:
แล้วคลิกตามข้อต่อไปนี้
1. save
2. พิมพ์ตั้งชื่อ  personal1 แล้วกด  save  now 
   จากนั้นหน้าจอมคอมฯ จะขึ้น Congratulations แล้วกด ok
3. คลิกที่รูป จะขึ้น  Image Settings
4. คลิกที่  Change Images  แล้วเปลี่ยนเป็นรูปตัวเอง
5. คลิก  Upload  Images  เสร็จแล้วกดปิด
6. ถ้าจะตกแต่งภาพให้เข้าไปที่  Edit an Image แล้วคลิกที่รูป
   จากนั้นจะมีลูกเล่นต่าง ๆ ขึ้นมาให้เลือกตามใจชอบ แล้วค่อยกด save
7.  ให้ไปพิมพ์แก้ไขข้อความตามช่องต่าง ๆ แล้วใส่เนื้อหาที่เราอยากจะใส่ไว้ เช่น
     Hot Clip
-          This is my favorite clip from YouTube on “Education of the 21 st Century”
     Hot Slides
-           My Slides of the day from slideshare on “…………………”
     Hot Tools / Services
-          My Suggested Tools and Services from Web 2.0 today
VOKI.COM_Speaking Avatar
* อาจารย์แนะนำวิธีการใช้  Voki.com *
1. เข้า  www.voki.com
2. คลิก  Create  แล้วเลือกรูป
3. จากนั้นพิมพ์ข้อความใน  Type Your Text ว่า
    Hello ! How are you today?  I would like to introduce
you my site using WIX.com
4. กดฟังเสียงพูดแล้วตรวจสอบว่ามีเสียงสะดุดหรือไม่
ถ้ามีให้เอาเครื่องหมายต่าง ๆ หลังพยัญชนะออก
5. กด  Done  แล้ว  Publish

 งานรายบุคคล
-  ให้นิสิตแต่ละคนทบทวนงานโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน
เกี่ยวกับเรื่องการใช้ Web 2.0 ว่าเครื่องมือที่นำมาใช้เหมาะสมหรือไม่อย่างไร
-  เมื่อนิสิตทบทวนโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน แล้วให้แต่ละคน
เสนอชื่อไปที่เมนูเดิม คือ  CProject Talk 
-  เมื่ออาจารย์ comment แล้ว ให้นิสิตหัวข้อต่อไปนี้ต่อ คือ
1. ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ
·       ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ... (บรรยายลักษณะชัดเจน)
·       ต้นแบบ ประกอบด้วย... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)
2. โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ กำหนดเมนูหลักย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน
** ส่งงาน ภายในวันที่ 19 ก.ค. 2556**

งานกลุ่ม
- เมนู CWork2  ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย อ่านศึกษาผลงานทั้งหมด
และอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน
** ส่งงาน ภายในวันที่ 19 ก.ค. 2556** ที่เมนู ForumWK2
************************************************************************
09 / 07 / 2013 : 23.30  
                                                อนุทินรายวิชา 01162661

                            เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)

                                                  ครั้งที่ 3 (07/07/2013)

หัวข้อที่ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
-  การพัฒนาและนำเสนอ เว็บส่วน ผ่านระบบเครือข่าย ด้วยโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ
(Skills and Knowledge) : ULEAD Photo Impact – Dreamweaver –
Weblog – Wix.com – Hot Potatoes
เนื้อหาที่เรียน
·        e-Learning  คือ รูปแบบการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ออนไลน์ มีการเชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยี
·        U-learning  คือ รูปแบบการเรียนรู้ที่ไม่มีข้อจำกัด จะเรียนที่ไหน เวลาใดก็ได้
·        M-learning  คือ รูปแบบการเรียนรู้ที่เคลื่อนที่ เคลื่อนย้ายได้ เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
สะท้อนไปถึงรูปแบบการเรียนรู้ของมนุษย์ที่เปลี่ยนไป กระชับขึ้น ไม่ยืดยาว
·        ตัวที่ทำให้ e-Learning  ต่างกับ M-learning  คือ เคลื่อนไหวได้
**  ดังนั้น ทั้ง e – U – M –learning นี้จึงหมายถึง รูปแบบการเรียนการสอน
ของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นตัวนำให้เกิดขึ้น
·       เทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกับ Weblog คือ TISTR BLOG,  Blognone,  NSTDA Blog
และ KM-LDD Blog Content (Web 2.0)
·       LMS คือ ระบบการเรียนการสอน
·       องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ มี 3 อย่าง
คือ Software,  Hardware และ Peopleware
·       เทคโนโลยี คือ พวกอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่กว้างไกล
·       เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คือ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีมารวมกัน
·       เทคโนโลยีโทรคมนาคม มีดาวเทียมเกิดขึ้นก่อน แล้วดาวเทียมส่งสัญญาณเชื่อมต่อ
ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์
·       Self Study คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น บทเรียนที่เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
·       Blog  มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ในการใช้
·       อาจารย์แนะนำตัวอย่างเทคโนโลยี Web 2.0 (Network for ICT – Teachers)
·       Web ย่อมาจาก Website
·       Web มีความสำคัญมาก เพราะเป็นสถานที่ที่หนึ่งบนโลกออนไลน์ที่ไว้เก็บข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
·       Web 1.0 
- เป็นการสื่อสารทางเดียว
- อุปกรณ์ วิธีการ เครื่องมือ ต่างจาก Web 2.0 และ Web 3.0
- ต้องมีการเรียนรู้ว่าการทำเว็บต้องมีเครื่องมือในการจัดข้อมูลของเรา
- ต้องมีการดูแลพื้นที่บน Sever คือ เราต้องสามารถรู้ว่านำข้อมูลไปใส่ไว้ตรงนี้ ไม่ใช่ตรงนั้น
- ต้องมีตัวอนุญาตสิทธิ
- ต้องมีโปรแกรมที่ใช้ Upload ข้อมูลอย่างเดียว
งานที่อาจารย์มอบหมาย
## งานรายบุคคล ##
* บันทึกอนุทินเนื้อหาในการเรียนการสอนลงใน E-Journal
* ให้นิสิตจัดทำโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน ดังนี้
ร่างโครงการ ส่งที่เมนู CProject Project 2 ข้อ 1 ประกอบด้วย
1. ชื่อโครงการไทย – อังกฤษ
2. ชื่อผู้จัดทำ – ที่ทำงาน
3. หลักการและเหตุผล
4. วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา...)
5. ขั้นตอนการดำเนินงาน
6. งบประมาณ
7. ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ
          -  ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ ... (บรรยายลักษณะชัดเจน)
          -  ต้นแบบ ประกอบด้วย ... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)
8. ครงสร้างเมนูงานต้นแบบ กำหนดเมนูหลักเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน

** ส่งงาน **  ที่เมนู CProject Project 2 ข้อ 1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 12 ก.ค. 2556
** ตรวจแก้ไขส่งคืนตามอาจารย์ comment ที่เมนู ** CProject Project 2 ข้อ 2
                                                                     ภายใน 23.50 น. วันที่ 15 ก.ค. 2556
* จัดทำประวัติส่วนตัว เป็นภาษาอังกฤษ save เป็นไฟล์ pdf แล้วนำมาเก็บที่ตู้ data ใน Filzilla
 
 
## งานกลุ่ม ##
หัวข้อ : นวัตกรรมทางหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย
(C&I Innovation & Leadership: Technology Based Curriculum and Instruction)
กลุ่มที่ 1   Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2   Technology-Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3   Technology-Based C&I : Examples – Showcase
J อาจารย์แบ่งกลุ่มไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งดิฉันได้รับมอบหมายให้อยู่ในกลุ่มที่ 1
Curriculum & Instruction Innovation & Leadership มีสมาชิกในกลุ่ม
คือ สิทธิชน จนัญญา ธารีรัตน์ และรัตนา
J จากนั้นให้แต่ละกลุ่มทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1. นิสิตแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซต์ที่แนะนำ ที่เมนู ResourceW2
2. สรุปเสนอเป็นรายบุคคลพร้อมอ้างอิง URL ที่เมนู GSearch2 : Group1 – Group3
3. อภิปราย ที่ Facebook เมนู Disscuss2G1 - Disscuss2G2 - Disscuss2G3 
    แล้วจัดทำสรุป ผลงานของกลุ่ โพสต์ลงบน KU MAXLEARN 
    เมนู ForumWK2 ภายในวันที่ 13 ก.ค. 2556
4. แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน
    ที่เมนู ForumWK2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 18 ก.ค. 2556
5. ทุกกลุ่มช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK2
    ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค. 2556
****************************************************************
27 / 06 / 2013 : 20.30
อนุทินรายวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)
ครั้งที่ 2 (30 มิ.ย. 56)
 
หัวข้อที่ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
          - การออกแบบเว็บไซต์ส่วนบุคคล การพัฒนาโครงสร้างเว็บ และ E-Portfolio ด้วยโปรแกรม PowerPoint    ฝึกประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และการสื่อสารร่วมสมัย ในการส่งถ่ายข้อมูลจัดเก็บ และ นำเสนอ
 
การเรียนรู้การติดตั้งโปรแกรม    
การเรียนรู้การติดตั้งโปรแกรม UleadXL1  UleadXL2  PhotoImpact  DreamWeaver  Filezilla
 
 การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML
1. กำหนดพื้นที่ที่จะใช้จัดเก็บเอกสารทั้งหมด โดยสร้าง Folder ไว้ที่ My Document  และตั้งชื่อเป็น
ชื่อของนิสิต (เป็นภาษาอังกฤษ)
2. ให้เปิดโปรแกรม Notepad  คลิกที่ Start / Program / Accessories / Notepad
- Notepad  เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการฝึกใช้คำสั่งต่าง ๆ เก็บไว้ใน Directory ของแต่ละคน 
โดยมีวิธีการสร้าง ดังนี้
- เข้า Drive D  สร้าง  New Folder ชื่อ  PirunWeb  แล้วพิมพ์ชื่อ  index.html  จากนั้นให้คลิกปุ่ม Save 
3. พิมพ์คำสั่งภาษา  HTML  เมื่อเปิดโปรแกรม  Notepad  แล้วให้พิมพ์คำสั่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

<html>
<head>
<title>Personal Website of Jananya NGAMNET by PIRUN</title>
</head>
<frameset rows=85%, 15%  border=0 scrolling=no>
<frame src=home.html  name=up>
<frame src=menu.html  name=down>
</html>

4. หลังจากพิมพ์ข้อมูลต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อย ให้จัดเก็บข้อมูลโดยคลิกที่เมนู File แล้วเลือก Save
5. สร้าง  New Folder ชื่อ Template
 
การ Upload ไฟล์
- การ  Upload ไฟล์ต่าง ๆ ขึ้นไปไว้ใน  Pirun.ku.ac.th  โดยใช้โปรแกรม  File Zilla เพื่อช่วยในการนำไฟล์ที่ทำไว้ ข้อมูลเว็บของแต่ละคนจะไปเก็บไว้ที่พอร์ท 22
- ทุกอย่างที่จะ Upload ต้องเข้า public_html
 
การใช้โปรแกรม PhotoImpact
J PhotoImpact  เป็นโปรแกรมการปรับแต่งรูปภาพต่าง ๆ ให้สวยงาม เพื่อนำมาใช้ในการสร้างเว็บ โดยมีวิธีการใช้งานดังนี้
1. คลิก  PhotoImpact  แล้วเปิดที่ New Image จากนั้นเลือกขนาด 800 x 600 Pixels 
ทำเสร็จแล้วค่อยขยายเป็นจอใหญ่
2. Save as ไฟล์ ชื่อ menutemp  แล้วคลิก Image Size
3. ไปที่ Menu Web แล้วเลือกที่ Component  Desiger  หรือ  กด F12 เพื่อเลือก  Rollover Botton
4. จากนั้นให้  Botton  ที่ชอบ แล้วตั้งชื่อ  Title : KU – LMS,KU Webmail, E – PORT,  CLASSMATE  
แล้วกด  Export
 
เนื้อหาที่เรียน
-  e-Learning สมัยก่อนเรียก CAI บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
-  Face to Face  หมายถึง การเผชิญหน้าที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
-  Fully Online  หมายถึง ระบบบริหารการจัดการเรียนการสอนแบบไม่มีห้องเรียน
-  Blended Learning  หมายถึง มีการสอนทั้งในห้องเรียนและออนไลน์ ถ้าจะใช้วิธีนี้ต้องเลือกให้เหมาะสมว่ากิจกรรมใดควรอยู่ในออนไลน์หรือกิจกรรมใดควรอยู่ในห้องเรียน
-  Blended  หมายถึง การเรียนแบบผสมผสาน  การเรียนแบบกึ่งออนไลน์
-  U-learning  หมายถึง เป็นการเรียนทุกสถานที่ทุกเวลา อยากเรียนเมื่อไหร่ สามารถเรียนได้ทันที
M-learning  หมายถึง เทคโนโลยีเครือข่าย เทคโนโลยีไร้สาย
Web 2.0  เป็นความคิดที่ช่วยกันสร้าง ช่วยกันแชร์, การอัดเสียงผ่านเน็ต, การทำ VDO ผ่านเน็ต
                มีทั้ง Services, Tools, Programs  มีทั้งที่เป็น text  ภาพเคลื่อนไหว  VDO
-  Web 3.0  เป็น Semantic Web ที่นำมาใช้ในการแปลภาษา Google Translator
-  Educational impacts  ผลกระทบต่อการศึกษา
ภาพเสมือนจริง (ไม่ใช่ 3 มิติ) เห็นรอบด้านทั้งหมด ดูตัวอย่างได้ที่เว็บของพิพิธภัณฑ์ลูฟ ฝรั่งเศส
   
งานที่อาจารย์มอบหมาย
## งานรายบุคคล ##
1. บันทึกอนุทินเนื้อหาในการเรียนการสอนลงใน  E-Journal
2. ให้นิสิตจัดทำโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน ดังนี้
   นิสิตเสนอแนวคิดโครงการ ประกอบด้วย
          l หัวข้อโครงการภาษาไทย อังกฤษ
          l เหตุผลที่เลือกทำ
          l วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา)
    ** ส่งงาน **  ที่เมนู CProject Project1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2556
                       (พิมพ์ไฟล์ เตรียมไว้ และเปิดไฟล์ Copy – Paste ลงในกรอบของเมนู)
 
## งานกลุ่ม ##
หัวข้อ : นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา (ICT Application in Education)
          กลุ่มที่ 1  e-Learning : Face to Face – Fully Online – Blended Learning
          กลุ่มที่ 2  U-learning / M-learning : What are they?
          กลุ่มที่ 3  From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational Impacts
J อาจารย์แบ่งกลุ่มไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งดิฉันได้รับมอบหมายให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 U-learning / M-learning : What are they?  มีสมาชิกในกลุ่มคือ จนัญญา  เกวลิน  อาภาลัย และวีรวิชญ์
 J จากนั้นให้แต่ละกลุ่มทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1. นิสิตแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซต์ที่แนะนำบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW1
2. สรุปนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคล พร้อมอ้างอิง URL ที่เมนู GSearch1 : Group1 – Group3
3. อภิปรายที่ Facebook เมนู DiscussG1 – DiscussG2 – DiscussG3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่ม โพสต์ลงบน  KU MAXLEARN  เมนู ForumWK1 ภายในวันที่ 29 มิ.ย. 2556
4. แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 4 ก.ค. 2556
5. ทุกกลุ่มช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 7 ก.ค. 2556
***************************************************************
22 / 06 / 2013 : 11.00 

อนุทินรายวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Techonology in Curriculum and Instruction)
ครั้งที่ 1 (17 มิ.ย. 56)

1. อาจารย์ปฐมนิเทศรายวิชา และชี้แจงลักษณะการเรียนการสอน กิจกรรม ประมวลการสอน และงาน
2. หัวข้อที่ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการออกแบบเว็บไซต์ส่วนบุคคล
การติดตั้งและการใช้งาน KU-Webmail 
- เข้าเว็บ  https://webmail.ku.ac.th/roundcube/ 
- อาจารย์อธิบายวิธีการเปลี่ยน password และให้นักศึกษาเปลี่ยน password
- จากนั้นให้ส่งอีเมล์ติดต่อกับอาจารย์ในห้องเรียน
 
การติดตั้งและใช้งาน KU-LMS-MAXLEARN 
- เข้าเว็บ http://course.ku.ac.th  ใส่ user name และ password  เพื่อตรวจสอบเนื้อหารายละเอียดของวิชาที่เรียน

การใช้งาน เว็บ PIRUN
- เข้าเว็บ https://pirun.ku.ac.th/pirun-server.html  ที่เป็น sever บริการพื้นที่โฮมเพจ
พื่อไว้ใช้นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ
- Sign up เพื่อสร้างโฮมเพจของตนเอง  http://pirun.ku.ac.th/~g5617650246/

การใช้งาน Blogger.com เพื่อสร้าง E-portfolio ส่วนบุคคล
- เข้าเว็บ http://www.blogger.com  ซึ่งสามารถเข้าใช้โดยใช้ชื่อบัญชีของ  gmail  ที่เราสร้างไว้แล้ว
- สร้าง Blog ส่วนบุคคล http://jananyang.blogspot.com
- สร้าง  Page ใหม่ไว้สำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ  ได้แก่  E-Journal, Pre-Study, Group Work,  Individual Work, Project Work และ Individual Work
- ใช้ template, layout, setting เพื่อตกแต่งหน้า Page ต่าง ๆ เช่น รูปภาพ ขนาดตัวอักษร ความกว้างของหน้ากระดาษ เป็นต้น
 
งานที่อาจารย์มอบหมาย

## งานรายบุคคล ##
1. บันทึกอนุทินเนื้อหาในการเรียนการสอนลงใน  E-Journal
2. ให้นักศึกษาหาตัวอย่างโครงการและผลงานการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน           (ภาษาอังกฤษ) แล้วนำเสนอด้วย  URLs  บน  Weblog  ส่วนบุคคลคนละ 3 ประเภท คือ
2.1 การประยุกต์ทางหลักสูตร
2.2 การประยุกต์ทางการเรียนการสอน
2.3 การประยุกต์ทางการประเมินผล

## งานกลุ่ม PRE-STUDY##
1. ให้นักศึกษาอ่านศึกษา ค้นคว้า เว็บไซต์ที่อาจารย์แนะนำทั้ง 9 เรื่อง ดังนี้
- การพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้วยไอที
- ความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
- วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ : แง่คิด / มุมมอง
- วิสัยทัศน์ไอที
- สถานภาพไอทีของประเทศไทย
- ไอที ความหมาย องค์ประกอบ
- E-Learning
- Digital-Virtual
- FAQ-Web-Based Training
โดยแบ่งหัวข้อกันในกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย และอภิปราย จัดทำรายงานส่งสรุปเป็นไฟล์ WORD ทาง email พร้อมปก ระบุผู้ร่วมงานตามกลุ่ม ในหัวข้อ  Topics: Basic Knowledge on IT  ดังนี้
กลุ่มที่ 1 -  IT / ICT  Trends
กลุ่มที่ 2 -  IT / ICT  Innovation
กลุ่มที่ 3 -  IT / ICT  Perspectives for Education
2. สรุปนำเสนอเป็นรายบุคคลที่ Blog ส่วนบุคคล เมนู Home โพสต์ Pre-Study
3. อภิปรายที่ส่วน Comment บน Blog ของแต่ละคน
4. แต่ละกลุ่มสรุปส่งเป็นไฟล์ WORD ทาง email

7 comments:

  1. สรุปได้กระชับ และละเอียดเข้าใจง่ายมากๆค่ะ

    ReplyDelete
  2. สรุปได้ละเอียดเข้าใจง่ายมากค่ะ

    ReplyDelete
  3. ความสามารถในการสรุปมีมากล้น ดีครับ

    ReplyDelete
  4. สรุปได้ละเอียด เข้าใจง่ายคะ

    ReplyDelete
  5. ละเอียดและเข้าใจง่ายมากค่ะ^_^

    ReplyDelete
  6. อ่านง่าย รายละเอียดครบถ้วน ชอบมากค่ะ

    ReplyDelete
  7. สรุปได้ดีมากค่ะ

    ReplyDelete